Tìm việc miễn phí

Kênh chia sẻ thông tin tuyển dụng việc làm miễn phí. Địa chỉ tham khảo công việc hấp dẫn, những kỹ năng nghề nghiệp, định hướng nghề,.... Tham gia cùng chúng tôi bạn nhé!

Mô tả công việc phòng kế toán

Bạn đang có dự định ứng tuyển một vị trí trong phòng kế toán. Bạn băn khoăn không biết phòng kế toán làm những công việc gì cũng như chức năng của phòng ban này ra sao. Cùng tham khảo qua bản mô tả công việc phòng kế toán dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Chức năng của phòng kế toán

Phòng kế toán có chức năng cụ thể như sau:

  • Thực hiện những công việc về nghiệp vụ chuyên môn tài chính kế toán theo đúng quy định của Nhà nước về chuẩn mực kế toán, nguyên tắc kế toán ….
  • Theo dõi, phản ánh sự vận động vốn kinh doanh của doanh nghiệp dưới mọi hình thái và cố vấn cho Ban lãnh đạo các vấn đề liên quan.
  • Tham mưu cho Ban Tổng Giám đốc về chế độ kế toán và những thay đổi của chế độ qua từng thời kỳ trong hoạt động kinh doanh.
  • Cùng với các bộ phận khác tạo nên mạng lưới thông tin quản lý nhân sự, tài chính,… năng động, hữu hiệu.

f:id:PhuongLoan:20200701121903j:plain

Nhiệm vụ của phòng kế toán:

  • Ghi chép, tính toán, phản ánh số hiện có, tình hình luân chuyển và sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn; quá trình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và sử dụng vốn của Công ty.
  • Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch thu chi tài chính việc thu, nộp, thanh toán, kiểm tra việc giữ gìn và sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn; phát hiện và ngăn ngừa kịp thời những hiện tượng lãng phí, vi phạm chế độ, qui định của Công ty.
  • Phổ biến chính sách chế độ quản lý tài chính của nhà nước với các bộ phận liên quan khi cần thiết.
  • Cung cấp các số liệu, tài liệu cho việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, kiểm tra và phân tích hoạt động kinh tế tài chính, phục vụ công tác lập và theo dõi kế hoạch. Cung cấp số liệu báo cáo cho các cơ quan hữu quan theo chế độ báo cáo tài chính, kế toán hiện hành.
  • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cho BTGĐ Công ty.

f:id:PhuongLoan:20200701121956j:plain

Mô tả công việc phòng kế toán

Phòng kế toán trong mỗi Công ty thường gồm hai phần là kế toán tổng
hợp và kế toán chi tiết.

Công việc của phòng kế toán cụ thể như:

  • Thu nhập xử lý thông tin, số liệu kế toán theo nội dung công việc
  • Ghi chép, tính toán, phản ánh số hiện có, tình hình luân chuyển và sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn…
  • Kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi phí tài chính, các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ; kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản…
  • Tính toán chí phí, đưa ra những lời khuyên cho bộ phận khác
  • Cung cấp các số liệu, tài liệu, kiểm tra và phân tích hoạt động kinh tế, tài chính của công ty…

Xem thêm: Học Digital Marketing ra làm công viêc gì?

Kỹ năng cần có của nhân viên kế toán

Kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp

Công việc kế toán luôn phải tiếp xúc với những con số, cụ thể như: thu thập chứng từ, ghi sổ và lên báo cáo, thu chi,… Những việc này đòi hỏi bạn phải có khả năng quan sát tình hình thực tế, nhận định những sự việc phát sinh, để từ đó phân tích, tổng hợp chúng một cách kịp thời và chính xác.

f:id:PhuongLoan:20200701122127j:plain

Kỹ năng tin học văn phòng

Nhân viên kế toán phải thành thạo Excel để tính toán các số liệu, Power Point để thuyết trình và Word để làm báo cáo, thống kê định kì. Ngoài ra bạn cần biết thêm các phần mềm chuyên về kế toán. Tất cả những công cụ này sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong công việc.

Cẩn thận và trung thực

Là một nhân viên kế toán, nhất định bạn phải cẩn thận, phải luôn đảm bảo những con số tính ra luôn chuẩn xác, tài liệu phải dễ dàng tìm kiếm. Chỉ cần bạn mắc phải một lỗi ở đâu đó thì sẽ kéo theo sai cả hệ thống, và sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Ngoài ra một phẩm chất quan trọng của người làm kế toán là tính trung thực. Bạn phải  cung cấp thông tin phản ánh đúng nội dung của hoạt động kinh tế phát sinh, không nê gian dối nhằm trục lợi cho bản thân.

f:id:PhuongLoan:20200701122231j:plain

Chịu được áp lực công việc

Công việc kế toán phải chịu áp lực rất cao do làm việc nhiều với sổ sách. Để có thể tránh được những sai lầm và đạt được kết quả tốt trong công việc, bạn cần rèn luyện cho mình tinh thần thép, khả năng chịu được áp lực công việc cao. Đừng nên trì trệ và dồn việc nhiều quá, điều này sẽ khiến bạn thêm áp lực.

Xem thêm: Công việc của nhân viên sinh quản

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử khéo léo luôn là hành trang cần thiết với mỗi chúng ta. Gioa tiếp tốt sẽ giúp bạn gần gũi hơn với cấp trên, gần gũi hơn với đồng nghiệp thông qua đó bạn sẽ học hỏi được nhiều điều từ đồng nghiệp cũng như cấp trên của mình. Ngoài ra, điều nay còn giúp bạn có cơ hội thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Hy vọng bài viết mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nếu bạn có hứng thú với lĩnh vực kế toán này, đừng quên truy cập website tuyển dụng iJobs để ứng tuyển một vị trí nhé. Chúc bạn thành công!

Sưu tầm: https://timviecmienphi.hatenablog.com/